08:19 | 06/10/2015

Tương lai đang hiện rõ

(LV) - Chúng ta bước sang thập kỷ 80 của nền độc lập. 70 năm hai cuộc chiến tranh trường kỳ, hai cuộc chiến tranh biên giới, biết bao giông bão trong cuộc sống, đến nay nhìn lại 8 mục tiêu thiên niên kỷ Việt Nam ta đã đạt được 3. Đó là xoá bỏ tình trạng nghèo cùng cực, thiếu đói; Phổ cập giáo dục tiểu học; Tăng cường bình đẳng giới, nâng cao vị thế cho người phụ nữ.

>>> Hỏi chuyện nhỏ, to 

>>> Nhịp bước cùng cả nước

Các mục tiêu khác như tăng cường sức khoẻ bà mẹ, giảm tử vong cho trẻ em, khả năng sẽ hoàn thành sắp tới. Một số chỉ tiêu đã hoàn thành từng lĩnh vực: phòng chống HIV/AIDS, bệnh sốt rét và các bệnh nguy hiểm, đảm bảo môi trường bền vững, lập quan hệ đối tác toàn cầu…

Với hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp PTTH Quốc gia và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng năm nay cho thấy một xã hội học tập đang có sự đổi mới táo bạo, một cuộc cách mạng giáo dục mới đang hình thành. Tuy nhiên, bước đi ban đầu của công cuộc này cũng còn chệch choạc. Nếu như thi PTTH theo 7 cụm quốc gia thay cho thi tại các địa phương là một cải cách thực sự, đề thi không quá khó, đánh đố học sinh, em nào học hành đầy đủ đều qua được thì việc xét tuyển lại có chuyện. Mỗi trường Đại học căn cứ vào đặc điểm hiện có của mình có điểm xét tuyển sinh viên khác nhau. Tuy nhiên, do không được chuẩn bị kỹ, thậm chí không có tập huấn đầy đủ nên các “cô tú, cậu tú” chạy nháo nhào vào các trường mình đủ điểm. Việc rút hồ sơ còn lúng túng khiến học sinh và phụ huynh vất vả. Đã có trường hợp chán nản, đốt giấy báo điểm. Có người nhân chuyện này đã vội vã la làng: Phải chăng đây là đốt luôn cải cách giáo dục?

Không có chuyện đó! Có sự bất hợp lý, chưa khoa học, nhưng con đường cải cách đã mở, cần phải rút kinh nghiệm cho tương lai. Khi Cách mạng Tháng Tám thành công, chỉ trong 15 ngày toàn quốc đã cướp chính quyền từ chủ nghĩa thực dân Pháp, chính quyền phong kiến nhà Nguyễn và phát xít Nhật xâm chiếm, nhưng để có 15 ngày cờ đỏ bay khắp non sông Đảng ta đã phải mất 15 năm chuẩn bị vận động và lãnh đạo toàn dân khởi nghĩa. Ngay sau khi tuyên bố độc lập 1 ngày, Hồ Chủ tịch đã kêu gọi diệt giặc đói và giặc dốt. Một dân tộc 90% mù chữ là một dân tộc yếu. Chúng ta yếu vì chính sách ngu dân của bọn xâm lược, nhưng chúng ta không hèn. Chúng ta bắt đầu đốt đuốc, thắp ngọn đèn dầu để bắt đầu học hai chữ I – tờ và “o tròn như quả trứng gà”. Đến hôm nay hầu hết học sinh, trừ những em hoàn cảnh quá nghèo không thể học tiếp còn tất đều muốn vươn lên Cao đẳng, Đại học và trên Đại học. Một quốc gia đang phát triển bước đầu, một dân tộc hiếu học, một tương lai tươi sáng đang hiện rõ.

Nhà báo Trần Đức Chính

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site